[CHIA SẺ] Xử lý chống thấm hố pit thang máy gia đình hiệu quả nhất

Chống thấm hố pit thang máy hiệu quả như nào liệu bạn có biết? Ngày nay, những tòa nhà cao tầng mọc lên ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Để thuận tiện cho việc di chuyển giữa các tầng với nhau, thang máy là công cụ không thể thiếu được. Trong đó, hố pit thang máy giữ vai trò quan trọng hơn cả. Chống thấm Vinatek xin gửi tới bạn đọc cách xử lý chống thấm cho hố pit thang máy gia đình  ở bài viết dưới đây

1. Hố pit thang máy là gì?

Hố pit được biết đến là một phần của hố thang được tính từ mặt sàn hoàn thiện của tầng dưới cùng lên tới mặt đáy của hố thang.

Người ta thường làm hố pit ở phía dưới mặt sàn của tầng thấp nhất và nằm ở vị trí âm so với nền nhà. Nó chính là phần không gian được dùng để sàn thang hoặc đáy cabin chui xuống khi thang máy di chuyển xuống tầng thấp nhất.

Hố pit thang máy gia đình có vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành thang được an toàn. Nói một cách dễ hiểu thì hố pit giống như một bước đệm đảm bảo chống đỡ và giữ cho thanh máy luôn được cố định vạn hành theo phương thẳng đứng.

Hố pit thang máy
Hố pit thang máy

2. Vật liệu chống thấm hố pit thang máy

Bạn có thể sử dụng một số vật liệu chống thấm như màng chống thấm, sơn chống thấm, keo chống thấm,… Ở mục dưới đây sẽ đề cập cụ thể một số cách chống thấm cho thang máy bạn có thể tham khảo.

3. Cách chống thấm cho hố pit thang máy

Như đã nói ở trên, hố pit thang máy thường được đặt ở vị trí thấp nhất tòa nhà. Chính vì vậy, nó sẽ dễ bị thấm dột hơn do tiếp xúc với mạch nước ngầm có áp lực lớn.

Việc chống thấm cho hố pit thang máy cần phải thực hiện ngay trong quá trình xây dựng để khi thang máy đưa vào sử dụng không bị thấm dột. Điều này sẽ giúp cho việc chống thấm được đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với chống thấm sau này.

Hiện nay, có 3 phương pháp chống thấm hố thang máy hiệu quả nhất, bao gồm:

Tìm hiểu thêm: Cách xử lý chống thấm cổ ống – Bạn đã biết?

3.1. Cách chống thấm cho hố pit thang máy bằng màng chống thấm

Đây là phương pháp được rất nhiều chủ đầu tư áp dụng bởi nó đem lại hiệu quả cao. Việc chống thấm hố thang máy cần được tiến hành ngay sau khi đã hoàn thành đổ bê tông lót làm hố pit.

Một số loại màng chống thấm thường được sử dụng nhiều là  màng chống thấm Sika Bituseal-T130-SG hoặc màng chống thấm Sika Bituseal T – 140 MG.

Cách thi công chấm thống hố pit thang máy bằng màng chống thấm như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh bề mặt bê tông sạch sẽ. Bước này rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng để độ kết dính và chống thấm sau này.
  • Bước 2: Quét một lớp Primer cho toàn bộ khu vực hố thang máy. Tiếp đến, tiến hành trải và khò khô lớp màng chống thấm đầu tiên này.
  • Bước 3: Cho một lớp vữa bảo vệ lên lớp màng chống thấm vừa trải. Đợi cho vữa khô thì tiếp tục ghép cốp pha đổ bê tông hố Pit thang máy.
  • Bước 4: Khi bê tông khô, tiến hành tháo cốp pha. Sau đó, quét thêm một lớp chống thấm Primer nữa là hoàn thành.
Thi công chống thấm cho hố thang máy
Thi công chống thấm cho hố thang máy

3.2. Chống thấm hố thang máy bằng phun thẩm thấu

Đây là cách sử dụng vật liệu chống thấm hố pit thang máy để thẩm thấu vào bên trong bề mặt bê tông hay còn gọi là phương pháp chống thấm ngược. Các sản phẩm sử dụng thường là vật liệu chống thấm gốc xi măng hoặc dung dịch gốc Silicat.

Các bước tiến hành chống thấm hố thang máy bằng phun thẩm thấu như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ bề mặt. Đục bỏ hết các lớp xi măng và vữa thừa cho đến khi gặp phần bê tông chắc chắn thì thôi.
  • Bước 2: Dùng vữa mới để làm phẳng bề mặt hố.
  • Bước 3: Sử dụng máy phun nước ẩm để làm ẩm bề mặt.
  • Bước 4: Tiến hành trộn hỗn hợp chống thấm theo tỉ lệ của nhà sản xuất.
  • Bước 5: Phun hỗn hợp chống thấm lên toàn bộ bề mặt của hố pit. Sau đó đợi từ 4 – 6 giờ thì phun tiếp lớp thứ 2 để trám kín và phủ đều hơn.
  • Bước 6: Sử dụng vữa để trát thêm một lớp bảo vệ là xong.

Đọc thêm:

Cách làm chống thấm sàn nhà vệ sinh #an toàn #đơn giản

[TỪ A-Z] Cách chống thấm Wc bằng sika cực kỳ nhanh chóng

2.3. Chống thấm hố thang máy bằng sika

Sika được biết đến là một vật liệu chống thấm cho hố thang máy ở dạng thể lỏng. Các tinh thể của sika có thể trộn lẫn và thẩm thấu sâu vào bê tông, từ đó tạo nên một lớp màng vững chắc giúp cho việc chống thấm hố thang máy được hiệu quả.

Các bước thực hiện chống thấm hố pit thang máy bằng sika như sau:

Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ toàn bộ bề mặt.

Bước 2: Pha hỗn hợp Lemax Seal + 10 lít Nước + 3 Kg Xi măng. Sau đó trộn đều lên để được hỗn hợp đồng nhất và quét lên bề mặt.

Bước 3: Pha hỗn hợp Lemax Seal + 5 Kg xi măng + 4 lít nước. Sau đó, cho thêm dung dịch Lemax 201 vào hỗn hợp và sử dụng hỗn hợp này để bịt kín ngay chỗ rò rỉ.

Bước 4: Tiến hành xử lý chống thấm các lớp bề mặt:

  • Lớp 1 : Pha hỗn hợp Lemax Seal + 5 lít nước + 4 Kg xi măng, trộn đều rồi quét lên bề mặt.
  • Lớp 2 : Sau khi lớp 1 đã khô hoàn toàn thì tiến hành quét lớp 2 vuông góc với lớp 1 (tỉ lệ pha như trên).
  • Lớp 3 : Pha hỗn hợp Lemax 201 + 5 lít nước + 4 Kg xi măng, trộn đều rồi quét lên bề mặt khi lớp 2 vừa khô.

Đổ bê tông cho hố pit thang máy

Như vậy, Chống Thấm Vinatek vừa chia sẻ đến bạn một số cách chống thấm hố pit thang máy hiệu quả được các chủ đầu tư áp dụng nhiều nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích để bạn có thể có những cách xử lý chống thấm cho hố pit thang máy gia đình để đảm bảo an toàn nhé. Nếu có gì cần tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi bạn nhé!

5/5 - (4 bình chọn)
Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo